Bài mới - sách mới - tin tức mới (trang 13)
Poet / writer & researcher Twenty one published-books + Newest one = 22 (poem; novel; essay; research; critical contribution on history, literature...) The HCM City Literature-writer Association member AUTHOR'S COPYRIGHTS -- ALL RIGHTS RESERVED
XEM THÔNG TIN MỚI NHẤT Ở CUỐI TRANG THEO THỨ TỰ THÔNG THƯỜNG
► ► Tháng 3 HB8 (2008) [tiếp theo]: ► 28-03 HB8: Trần Xuân An -- "Tìm hiểu "'Lục độ tập kinh' và lịch sử khởi nguyên của dân tộc ta", chuyên luận sử học của thiền sư, GSTS. Lê Mạnh Thát" (trọn bài, chiều 31-03 HB8; bổ cứu ngoài lề: 01-04 HB8; hoàn tất: 02-04 HB8)
► 14-04 HB8: KIẾN NGHỊ CHỌN TÂN SỞ (QUẢNG TRỊ) LÀM NƠI CẢI TÁNG DI CỐT VUA HÀM NGHI VÀ NHÂN DỊP NÀY ĐẶT TÊN ĐƯỜNG, TÊN TRƯỜNG HỌC BẰNG DANH TÍNH NGUYỄN VĂN TƯỜNG (1824-1886) Báo Lao Động điện tử và các báo, tạp chí khác như Văn chương Việt cùng nhiều điểm mạng liên thông toàn cầu (website, webblog) trong hai ngày vừa qua đã đưa tin "Di hài vua Hàm Nghi sắp về đến Huế".
Theo bản tin của ông Hoàng Văn Minh (Lao Động online), các cơ quan hữu trách và các nhà nghiên cứu sử học ở Huế đã bàn bạc về nơi sẽ cải táng di cốt của vị vua vốn được nhận định là "linh hồn của Phong trào Cần vương" trong những năm đầu của phong trào này (1885-1888), mặc dù sau đó, 1904, Hàm Nghi đã kết hôn với con gái của một quan toà thực dân Pháp tại Alger. Như vậy, phải chăng sự nghiệp đáng tôn vinh của Hàm Nghi thực sự chấm dứt từ 1888 hoặc 1904? Dẫu sao, theo đó, cần chọn một vị trí thích đáng, và nơi ấy cũng sẽ là nơi cải táng di cốt Tôn Thất Thuyết (hiện còn táng ở Trung Hoa) cũng như nhiều vị khác để trở thành "Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Cần Vương". Bài báo cũng nhắc lại một vài nét về cuộc kinh đô quật khởi, bị thất thủ (05-7-1885) và ngày tuyên Dụ Cần vương, phát động phong trào (13-7-1885), tại Tân Sở (Quảng Trị). Nhân đây, WebTgTXA. trân trọng kiến nghị: 1) Nên chọn một phần đất thuộc Tân Sở (Cam Lộ, Quảng Trị) để cải táng di cốt vua Hàm Nghi, đồng thời làm "Khu tưởng niệm nghĩa sĩ Cần Vương" như ý kiến đề xuất trong bài báo; 2) Trong những năm qua, đã có các hội thảo, hội nghị sử học, lễ phục hồi trọn vẹn danh tiết, kể cả 2 tháng ở lại Huế, những tháng cuối đời tại Tahiti của Nguyễn Văn Tường (1824-1886) và lễ dựng bia lịch sử cuộc đời ông, đây cũng là một dịp để chọn một vài con đường hay trường học, tại Huế, tại Quảng Trị và ở các tỉnh, thành khác để đặt tên bằng danh tính của nhân vật lịch sử Nguyễn Văn Tường. (WebTgTXA.).
QUỐC LỄ
GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
Ngày mùng 10 tháng 3 năm Mậu tí HB8 (Ngày 15 tháng 4 năm HB8 [2008]) Nguồn ảnh: vtc . vn -- vannghesongcuulongonline-15-4hb8 http://tranxuanan.writer.googlepages.com/hinhanhquocphuc (HB7) ( Đặc biệt: Hình ảnh quốc phục trên trống đồng Việt cổ & những tấm ảnh khác & Hình ảnh quốc phục ngày xưa ) MẶC NIỆM (MIỀN QUÊ TRONG TÂM THỨC) Nhà rông Việt cổ -- nguồn gốc của ngôi đình Việt Nam ngàn xưa ngàn nay
LẠC LONG QUÂN - ÂU CƠ - HÙNG VƯƠNG CHU VĂN AN LÊ HỮU TRÁC TRẦN QUỐC TUẤN NGUYỄN TRÃI CÁC BẬC TIỀN BỐI ĐÀNG TRONG CỦA CHÚNG TA 1993 Trần Xuân An ____________________
Nghĩ về từ "quốc tuý" Một cá nhân hay cả một ban biên soạn từ điển đều có thể thiếu tinh thần khách quan khoa học, và quan điểm của họ thể hiện ra trong việc chọn lọc từ và xác định ngữ nghĩa của các từ. "Từ điển tiếng Việt" (Nxb. KHXH. - TT.TĐH., 1994) là một ví dụ điển hình của cách biên soạn từ điển kiểu đó. Đây là nguyên văn định nghĩa ở mục từ "quốc tuý" (sđd., tr. 783): "quốc tuý d. (cũ). Cái tinh hoa trong một nền văn hoá của một dân tộc, một quốc gia (nhưng thường nói theo quan điểm của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, bảo thủ hoặc sùng bái mù quáng). Bảo tồn quốc tuý". Tôi nghĩ, những chữ trong ngoặc đơn, bắt đầu bằng từ "nhưng" của định nghĩa ấy thể hiện sự thiếu khách quan đó. Thật ra, chỉ định nghĩa quốc tuý là "cái tinh hoa trong một nền văn hoá của một dân tộc, một quốc gia" là đã khá đầy đủ. Nếu thật sự đầy đủ nghĩa, phải thêm vào nét nghĩa thuần tuý: cái tinh hoa riêng biệt, độc sáng, không pha tạp các yếu tố ngoại lai. Ngoài ra, sử dụng trong văn cảnh nào, do ai sử dụng, ấy là tuỳ theo đó mà từ "quốc tuý" có sắc thái chủ quan của văn cảnh, của chủ thể sử dụng. Ai bảo từ "quốc tuý" không thể sử dụng trong một văn cảnh có nội dung phát huy, cách tân bản sắc dân tộc hay do một người có chủ trương như thế sử dụng! Nói thật ra, Trung tâm Từ điển học (TT.TĐH.) ở nước ta vẫn còn vướng víu khuynh hướng hướng ngoại, nếu không nên dùng một từ nặng nề hơn, ấy là vọng ngoại, sùng ngoại hoặc vong bản, hay nói trắng ra là ấu trĩ tả khuynh theo kiểu mao-ít (maoist), lê-nin-nít (léninist), phủ nhận và phá huỷ quốc tuý, tinh hoa độc sáng trong bản sắc dân tộc. Điều đó thể hiện ra trong cách định nghĩa từ "quốc tuý" như đã dẫn. Và, tưởng cũng cần nói rõ: Tôi viết những dòng này trong tinh thần không có gì quý hơn độc lập, tự do và dân chủ (*) của một công dân Việt Nam thuần tuý Việt Nam, tự hào và tự trọng dân tộc; luôn luôn học tập, tiếp biến mọi tinh hoa của nhân loại; không sùng bái mù quáng theo một giáo thuyết ngoại lai nào; không bao giờ biến những giá trị của dân tộc Việt Nam thành giá trị bản địa của bất kì giáo thuyết, nhất là chủ thuyết chính trị, có xuất xứ là ngoại quốc. ----- Trần Xuân An (15-4 HB8). ----- (*) Ghi chú (17-4 HB8): "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" (Hồ Chí Minh) "và dân chủ" (Đổi Mới). Bài viết ngắn này đã đăng trên Tcđt. Hội Tụ (giaodiem. com. vn, 14-4 HB8)
HÁT TRƯỚC MẶT TRỜI BÁCH VIỆT
trước giặc thù vẫn điềm nhiên uy rồng ở nụ cười tiên Diên Hồng TXA.
hình như khát vọng cùng tôi nở ra từ trứng Hồng thời hoang sơ một đàn chim Lạc hát thơ giấc mê chợt tỉnh vắng trơ trống đồng…
bia văn võ, bướm phiêu bồng đình làng nhã nhạc, thu không chuông chùa hồn ve lột xác mấy mùa sân trường nắng đỏ gió lùa cỏ cây
xưa sau phảng phất đâu đây đêm đêm hương thắp khói bay xa mờ tôi tìm tôi tận hư vô tiếng trầm nghiêm tự đáy mồ cha ông...
mong từ mái đẩy chiêng cồng dệt kinh điển Việt lắng trong điệu hồn tuyệt với hào khí nước non Rồng qua xâu xé vẫn còn rất Tiên
rợp bay chim Lạc ba miền Diên Hồng tận đất nguồn thiêng mạch đời đổi trao tinh tuý muôn nơi trống đồng toả sáng mặt trời ý dân
tôi cười tôi bay bâng lâng chỉ cành hoa sao kéo gần tương lai? mộng mơ thôi đã bạc phai nhìn Rồng thúc trống bùng hoài lửa Tiên.
1993 Trần Xuân An ► 19-04 HB8: Trần Xuân An -- Huyền tượng Mẹ Âu Cơ: bi kịch và mầu nhiệm -- Trang nguyên tác chữ Hán (quét chụp) -- Mới nhất! MỘT CÁCH GIẢI MÃ MỚI NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY! -- Bài đã gửi đăng trên các tạp chí điện tử Hội Tụ (giaodiem. com. vn) & Văn nghệ Sông Cửu Long online & Văn chương Việt -- Xem thêm: Tiểu mục liên quan, ngày 28-3 HB8 trên trang này. Bổ sung: Tra cứu: Xích Quỷ - Xích Quỹ
► 21-04 HB8: Thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi vào đại học
► 24 & 25-04 HB8: Bổ sung nguyên tác chữ Hán hai bài thơ của Phạm Phú Thứ (1820-1883) và của Nguyễn Thượng Hiền (1868-1925), vốn là phụ lục trong cuốn "Thơ Nguyễn Văn Tường (1824-1886) -- Vài nét về con người, tâm hồn và tư tưởng" (Trần Xuân An biên soạn) & Trân trọng mời xem lại: Đôi lời cuối sách : Cuốn sách này được biên soạn với các thao tác thuộc một công đoạn trong việc soạn giáo án của các giáo viên trung học phổ thông. Nhân dịp kỉ niệm Ngày Thống nhất đất nước 30-4- 1975 -- 30-4 HB8 (2008) gần kề, đọc lại những bài thơ phản ánh các sự kiện, sự biến 1874, 1885 (dân tộc ta cùng triều Nguyễn trước sự xâm lăng, cướp nước của thực dân Pháp, Tây Ban Nha, Vatican, và trước thái độ, âm mưu của Nhà Thanh trong giai đoạn ấy, đặc biệt là Ngày Kinh đô Huế quật khởi, bị thất thủ, 05-7-1885) cũng là một việc có ý nghĩa: Chúng ta thấm thía hơn chân lí Không có gì quý hơn độc lập, tự do (Hồ Chí Minh) và dân chủ (Đổi Mới).
______________________________________________________________________________________________________________ BÀI VIẾT Ở DẠNG WORD - HTM.: Trần Xuân An -- "Tìm hiểu "'Lục độ tập kinh' và lịch sử khởi nguyên của dân tộc ta", chuyên luận sử học của thiền sư, GSTS. Lê Mạnh Thát" (28-3 --- 16-4 HB8) Trần Xuân An -- Huyền tượng Mẹ Âu Cơ: bi kịch và mầu nhiệm (19-04 --- 26-4 HB8) -- Link: Đã đăng ______________________________________________________________________________________________________________
_________________________________________________________
Các bài đã đăng trên Tạp chí điện tử Văn chương Việt (vannghesongcuulong.org) trong những ngày gần đây:
SUY NGHĨ VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG LỊCH SỬ CỔ ĐẠI NƯỚC TA -- khảo luận sử học của TRẦN XUÂN AN : Bài 2: AN DƯƠNG VƯƠNG, “GIẶC THỤC” HAY ANH HÙNG BI TRÁNG? Bài 3: NHẬN ĐỊNH DANH NGHĨA TRIỆU ĐÀ (NHÀ TRIỆU – HÁN) VÀ PHÂN KÌ LỊCH SỬ: GIAI ĐOẠN MẤT NƯỚC
_________________________________________________________
pdf & htm (html)
Trân trọng kính mời xem lại NHỮNG BÀI VIẾT CỦA TRẦN XUÂN AN VỀ PHẬT GIÁO NHÂN DỊP TỔ CHỨC ĐẠI LỄ VESAK -- LIÊN HIỆP QUỐC ''08, TẠI NƯỚC TA (đã gửi bài ở dạng word & dạng pdf.):
● Bài 1: VESAK TRONG TINH THẦN RỘNG MỞ VÀ KHOA HỌC (pdf.) (20 -- 23-12 HB7) http://tranxuanan.writer.3.googlepages.com/txa-vesak-rongmo-khoahoc.htm (word - htm -html) (01-5 HB8) ● Bài 2: ĐẠO PHẬT NGUYÊN THUỶ VÀ ĐẠO PHẬT TRONG BẢN LĨNH DÂN TỘC (pdf.) (23-12 HB7; 24-12 HB7; 26 & 27-12 HB7) http://tranxuanan.writer.3.googlepages.com/txa-phatgiaonguyenthuy-phatgiaovietn.htm (word - htm -html) (01-5 HB8) ● Bài 3: SUY NGHĨ VÀ PHÁT TRIỂN THÊM NỘI DUNG Ý NIỆM KHỔ ĐẾ (DUKKHA) TRONG TỨ DIỆU ĐẾ -- NỀN TẢNG QUAN TRỌNG NHẤT CỦA TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO (pdf.) (02 -- 08-01 HB8) -- Ghi chú thêm về "Khổ đế" (word-htm.) (01-03 HB8) http://tranxuanan.writer.3.googlepages.com/txa-khode-tudieude.htm (word - htm -html) (01-5 HB8) ● Bài 4: SUY NGHĨ VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ SIÊU HÌNH TRONG TRIẾT HỌC VÀ GIÁO LÍ ĐẠO PHẬT (pdf.) (19-01 HB8; 21-01 HB8; 22 & 24-01 HB8) http://tranxuanan.writer.3.googlepages.com/txa-sieuhinh-phatgiao.htm (word - htm -html) (01-5 HB8)
& các bài khác:
● Bài 5: "Ngày xưa" & Nguyễn Nhược Pháp (1914-1938) (pdf.) --- 12 --- 16-02 HB8. Link: Đã đăng (word-htm.) (19-02 HB8) -- Xem thêm bài viết cũ của TXA.: Đọc lại những khoảnh khắc tâm linh trước thềm năm mới (word-htm.) (08-02 HB8) Link: Đã đăng (word-htm.) (16-02 HB8) ● Bài 6: Đọc lại bài thơ "Các vị La Hán chùa Tây Phương" của Huy Cận (pdf.) (23 & 27-02 HB8) -- Bài đã được gửi đăng trên Tạp chí điện tử Văn nghệ Sông Cửu Long online --- Link: Đã đăng (word-htm.) (10-3 HB8) ● Bài 7: "Tìm hiểu "'Lục độ tập kinh' và lịch sử khởi nguyên của dân tộc ta", chuyên luận sử học của thiền sư, GSTS. Lê Mạnh Thát" (word-htm.) (28-3 HB8) -- Bài đã được gửi đăng trên Website Hội Tụ --- Link: Đã đăng (pdf.) (02-4 HB8)
_________________________________________________________
TRÂN TRỌNG MỜI XEM LẠI
11 & 16-03 HB8 (2008): (có bổ sung ở trang 12 "bài mới - sách mới - tin tức mới") PHẢI HỌC TẬP THẬT GIỎI, NGHIÊN CỨU THẬT SÂU KHOA HỌC LỊCH SỬ, KHOA HỌC VĂN CHƯƠNG (GỒM CẢ LĨNH VỰC SÁNG TÁC), TRIẾT HỌC, LUẬT HỌC VÀ CÁC BỘ MÔN KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN KHÁC. ĐÓ LÀ ĐIỀU WEBTGTXA. MUỐN CHIA SẺ VỚI TẤT CẢ NHỮNG NGƯỜI ĐỌC TRẺ TUỔI, ĐẶC BIỆT LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐỌC ĐANG LÀ HỌC SINH, SINH VIÊN. TẤT NHIÊN, HỌC SINH, SINH VIÊN NÀO CŨNG THỪA BIẾT LÀ PHẢI HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU VỚI TƯ DUY ĐỘC LẬP, Ý THỨC PHẢN BIỆN KHOA HỌC, VỚI SỰ TÌM TÒI TƯ LIỆU, KIẾN THỨC BÊN NGOÀI TRANG SÁCH GIÁO KHOA, VỚI THÁI ĐỘ LINH ĐỘNG, CHẤP NHẬN "PHẢI ĐẠO" TRONG KHI CÒN NGỒI TRONG TRƯỜNG HỌC, TRƯỜNG THI (NẾU SÁCH GIÁO KHOA CHƯA ĐƯỢC CHỈNH LÍ). WEBTGTXA. PHẢN ĐỐI THỦ ĐOẠN NGU DÂN, NHẤT LÀ KẾ HOẠCH XÚC XIỂM HỌC SINH, SINH VIÊN DẪN ĐẾN TÂM LÍ CHÁN GHÉT HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN, ĐẶC BIỆT LÀ SỬ HỌC, VĂN HỌC, TRIẾT HỌC, LUẬT HỌC, ĐỂ DỄ BỀ THAO TÚNG HOẶC LŨNG ĐOẠN TRONG CÁC LĨNH VỰC NÀY. WEB TGTXA. THA THIẾT MONG ƯỚC NHỮNG NGƯỜI TRẺ TUỔI PHẢI CÓ TRI THỨC CAO, BẰNG CẤP CAO CÙNG VỚI Ý THỨC ĐỐI THOẠI KHOA HỌC VỀ NHỮNG LĨNH VỰC BỨC THIẾT ẤY. _________________________________________________________ Xem trang 5 "Thông báo cập nhật" TRANG 12 ◄ ◄ ◄ ◄ ___________________ ● ___________________ ► ► ► ► TRANG 14
Ý KIẾN NGƯỜI ĐỌC & CÁC NHÀ CẦM BÚT: ► VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN & NĂNG LỰC ĐÍCH THỰC CỦA NGƯỜI CẦM BÚT ◄ ► NÊU VẤN ĐỀ - TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN - CHẤT VẤN - GIẢI ĐÁP THẮC MẮC ◄ http://txawriter.wordpress.com (link mới)
THÔNG TIN - GIAO LƯU - ĐOÀN KẾT: http://tranxuanan.writer.googlepages.com/linkdoanket _______
Trở về TRANG BÀI MỚI - SÁCH MỚI - TIN TỨC MỚI trang "Các trang mục trên WebTgTXA.": http://tranxuanan.writer.googlepages.com/webtacgiatranxuanan trang chủ "Web tác giả Trần Xuân An": http://tranxuanan.writer.googlepages.com đặc biệt, trang:
Toàn bộ tác phẩm Trần Xuân An: http://tranxuanan.writer.googlepages.com/danhmtphamtxa_googlepcreator.htm
LINKs - BLOGs - Google BLOGGER & TÁC PHẨM TRẦN XUÂN AN TRÊN TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ GIAO ĐIỂM
(qua proxy hay ở Google cache) & WWW. C . 1ASPHOST . COM ( DOTSTER ) Web Trần Xuân An ------ c.1asphost.com
Google page creator / host DOTSTER, MSN. & YAHOO ... / HOST, SEARCH & CACHE Ngày đưa lên internet trang này: 28-03 HB8 (2008) Ở tiểu mục ngày 28-3 HB8 có bổ sung một vài tệp: 12, 16 & 17-4 HB8 Đưa lên web các bài Vesak 08 ở dạng word - htm (html): 01-5 HB8
|